Khánh thành đường vành đai phía Nam: Sức sống mới không gian đô thị Đông Nam Đà Nẵng

Thứ ba, 20/05/2014 00:26

(Cadn.com.vn) - Sáng 19-5, UBND TP Đà Nẵng phối hợp với Ngân hàng Thế giới (WB) long trọng tổ chức Lễ khánh thành đường Vành đai phía Nam Đà Nẵng. Đây là công trình thuộc Dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên TP do WB tài trợ.

Tham dự Lễ khánh thành có các đồng chí: Đinh La Thăng, UVT.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT; Trung tướng Lê Chiêm, UVT.Ư Đảng, Tư lệnh Quân khu 5; Trần Thọ, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP; Văn Hữu Chiến, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng; cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Thành ủy, lãnh đạo UBND TP, Sở, ban, ngành TP, các đơn vị thi công và đại diện lãnh đạo WB...

Nằm trong định hướng chiến lược về phát triển hạ tầng giao thông đô thị của TP Đà Nẵng, Dự án đường Vành đai phía Nam là công trình trọng điểm kết nối giao thông giữa hai khu vực phía Đông Nam (các resort, làng Đại học, Phố cổ Hội An) và phía Tây (trung tâm TP, sân bay, QL1A), góp phần kết nối hiệu quả giao thông của thành phố với hệ thống giao thông quốc gia trên QL1A, 14B và tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Điểm đầu của công trình giao với tuyến QL1A (thuộc địa bàn xã Hòa Phước, H. Hòa Vang), điểm cuối giáp tuyến đường An Nông (thuộc P. Hòa Hải, Q. Ngũ Hành Sơn). Chiều dài của tuyến đường gần 7km, trong đó: Đoạn từ QL1A đến đường Trần Đại Nghĩa dài 4,96km, rộng 34m gồm vỉa hè 5m, dải phân cách 9m, mặt đường mỗi bên rộng 7,5m; đoạn từ Trần Đại Nghĩa đến cầu Cổ Cò dài 1,3km, rộng 34m, vỉa hè 5m, dải phân cách 3m, mặt đường mỗi bên đường 10,5m; đoạn qua cầu Cổ Cò đến đường An Nông dài 0,53km, rộng 30m, vỉa hè 7,5m, mặt đường mỗi bên 7,5m.

Trên toàn bộ tuyến đường có 2 cây cầu gồm cầu Hòa Phước và cầu Cổ Cò. Trong đó, cầu Cổ Cò là công trình có công nghệ mới lần đầu áp dụng tại Việt Nam. Cầu gồm một nhịp vòm chạy dưới, chiều dài toàn cầu, chiều dài 90m, chiều cao 22m, chiều rộng 19m; cầu Hòa Phước có chiều dài 443m, mặt cắt ngang rộng 28m. Tổng giá trị đầu tư cho công trình hơn 1.000 tỷ đồng, được thực hiện từ nguồn vốn ODA của WB và vốn đối ứng của TP Đà Nẵng.

Lãnh đạo Bộ GTVT, Quân khu 5, TP Đà Nẵng và WB cùng cắt băng khánh thành.

Theo ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng (chủ đầu tư dự án) được sự chỉ đạo quyết liệt của Thành ủy, HĐND, UBND TP, Sở đã phối hợp kịp thời với chính quyền 2 địa phương H. Hòa Vang và Q. Ngũ Hành Sơn tổ chức giải phóng mặt bằng, triển khai thi công trong điều kiện gặp rất nhiều khó khăn nhưng với sự nỗ lực của chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án, các đơn vị thi công nên công trình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng sau 23 tháng thi công.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND TP Văn Hữu Chiến nhấn mạnh, đường Vành đai phía Nam là một công trình đặc biệt quan trọng cho việc định hướng không gian đô thị về phía Nam của TP góp phần phát triển các đô thị khu vực Đông Nam TP, kết nối khu vực phía Nam, Đông Nam TP, vùng ven trung tâm TP góp phần giảm mật độ dân cư trung tâm TP, và đặc biệt quan trọng trong hoạt động của Hành lang kinh tế Đông Tây, xúc tiến đầu tư nước ngoài và tăng trưởng kinh tế của TP. Bên cạnh đó, Chủ tịch cũng khẳng định đây là công trình thể hiện mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa WB và TP Đà Nẵng trong việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng ưu tiên của TP.

Khánh thành Quốc lộ 46B

NGHỆ AN- Cùng ngày, Sở GTVT Nghệ An đã tổ chức lễ khánh thành QL46B và lễ động thổ cầu vượt của QL46 với đường sắt Bắc Nam và QL1A. Dự án đầu tư xây dựng đoạn nối QL46 với đường tránh QL1A được Bộ GTVT phê duyệt với tổng mức đầu tư 343,078 tỷ đồng từ nguồn trái phiếu Chính phủ, khởi công từ đầu quý VI-2009 với quy mô phần đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III, dài 8,4km.

Cùng với việc hoàn thành dự án QL46B, Sở GTVT Nghệ An tiếp tục triển khai dự án cầu vượt QL46 với đường sắt Bắc Nam và QL1A. Cầu vượt có chiều rộng 12m, chiều dài 578m với tổng kinh phí là 174, 252 tỷ đồng, thời gian thực hiện là 18 tháng. Dự án cầu vượt có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc giảm thiểu tình trạng ùn tắc và TNGT, đồng thời tăng cường an toàn chạy tàu tại vị trí nút giao này.                

Xuân Sơn

Ghi nhận ý nghĩa của việc đưa tuyến đường Vành đai phía Nam vào hoạt động, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng khẳng định, trong những năm qua Đà Nẵng là TP hết sức năng động, chủ động, sáng tạo trong cách nghĩ, cách làm, là địa phương đi đầu, dẫn đầu trong việc huy động mọi nguồn lực cho việc đầu tư kết cấu hạ tầng trong đó có hạ tầng giao thông.

Việc đưa tuyến đường Vành đai phía Nam cộng với nhiều công trình giao thông khác có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển KT-XH của TP Đà Nẵng nói riêng và một số tỉnh miền Trung nói chung.

Bộ trưởng Thăng cũng đề nghị UBND TP tiếp tục phối hợp tốt với Bộ để thực hiện các dự án đã, đang và sẽ triển khai như dự án đường Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi; dự án Cao tốc La Sơn – Túy Loan; dự án cảng biển; di dời nhà ga đường sắt ra khỏi trung tâm TP; dự án nghiên cứu mở rộng hầm đường bộ Hải Vân...

Bộ trưởng cũng cam kết tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn, hiệu quả với TP Đà Nẵng thúc đẩy các dự án GTVT trên địa bàn, tiếp tục huy động mọi nguồn lực để đầu tư phát triển các dự án hạ tầng giao thông mới để góp phần cùng với TP xây dựng một TP đặc biệt của cả nước với giao thông đi lại thuận tiện kết nối tốt với các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên...

Bà KeikoSato, Giám đốc điều phối danh mục đầu tư của WB cho biết, Đà Nẵng là địa phương quan trọng của cả nước, là đối tác lâu dài của WB. Đường Vành đai phía Nam là một phần của dự án phát triển bền vững Đà Nẵng do WB tài trợ được hoàn thành vượt tiến độ trước 1 tháng với chất lượng tốt.  Đây là dự án quan trọng nối QL1A với đường biển Trường Sa, mang lại lợi ích cho khoảng 200 ngàn người phía Nam...

Việc đưa vào hoạt động đường Vành đai phía Nam sẽ tạo “cú hích” cho cả khu vực nghèo khó phía Nam, vùng ven biển phía Đông của TP được kết nối với trung tâm trên một tuyến giao thông quan trọng, nối liền Đà Nẵng với TP Hội An. Một diện mạo đô thị mới ở phía Nam TP đang vươn hình hài, tạo dáng trên một vùng đất rộng lớn với cảnh quan thiên nhiên hữu tình.

Hy vọng trong một tương lai không xa, những tiềm năng, lợi thế của vùng đất phía Đông Nam TP được đánh thức hôm nay, bừng lên sức sống mới sẽ phát triển rực rỡ tạo nên một vành đai xanh văn hóa du lịch, nghỉ dưỡng và trung tâm giáo dục-đào tạo bậc nhất miền Trung, góp phần tăng trưởng kinh tế của TP Đà Nẵng.

Xuân Đương